Thursday, June 23, 2016

Cuộc cải cách của Lê Thánh Tông

Thời Lê Sơ cuộc cải cách hành chính đưa đất nước ta phát triển lên đến đỉnh điểm, đó chính là cuộc cải cách của Lê Thánh Tông. Ông đã cải cách trên tất cả các lĩnh vực khác nhau một cách toàn diện và nhiều điều tiến bộ hơn so với các cuộc cải cách trước.

2.2.1 Hành chính:

  Nhà nước phong kiến tập quyền qua các đời từ nhà Trần chỉ có 4 bộ: Hình, Lại, Binh, Hộ. Đời vua Lê Thái Tổ chỉ có 3 bộ: Lại, Lễ, Dân (tức Hộ Bộ). Lê Thánh Tông tổ chức thành sáu bộ:
·       Lại Bộ: Trông coi việc tuyển bổ, thăng thưởng và thăng quan tước;
·       Lễ Bộ: Trông coi việc đặt và tiến hành các nghi lễ, tiệc yến, học hành thi cử, đúc ấn tín, cắt giữ người coi giữ đình, chùa, miếu mạo;
·       Hộ Bộ: Trông coi công việc ruộng đất, tài chính, hộ khẩu, tô thuế kho tàng, thóc tiền và lương, bổng của quan, binh;
·       Binh Bộ: Trông coi việc binh chính, đặt quan trấn thủ nơi biên cảnh, tổ chức việc giữ gìn các nơi hiểm yếu và ứng phó các việc khẩn cấp;
·       Hình Bộ: Trông coi việc thi hành luật, lệnh, hành pháp, xét lại các việc tù, đày, kiện cáo;
·       Công bộ: Trông coi việc xây dựng, sửa chữa cầu đường, cung điện thành trì và quản đốc thợ thuyền.
           Về cơ cấu chính quyền các cấp, ông đã tiến hành xóa bỏ hệ thống tổ chức hành chính cũ thời Lê Thái Tổ từ 5 đạo đổi thành 13 đạo (thừa tuyên).
Dưới thời Lê Thánh Tông, các quan chỉ được làm việc tối đa đến tuổi 65 và ông bãi bỏ luật cha truyền con nối cho các gia đình có công - công thần. Ông tôn trọng việc chọn quan phải là người có tài và đức.  

2.2.3 Về chế độ quan chức:

Năm 1471, Lê Thánh Tông ra dụ “Hiệu định quan chế ” để cải tổ lại bộ máy chính quyền trung ương, quy định dõ trách nhiệm của các quan chức và tập trung quyền binh vào tay nhà vua. Lê Thánh Tông bãi bỏ chức Tể tướng, trực tiếp nắm quyền hành – chế độ phong kiến tập quyền đã phát triển tới mức cao của chế độ quân chủ chuyên chế.
 Các phủ có Tri phủ đứng đầu; các huyện, châu có Tri huyện, Tri châu; ở xã chức Xã quan được gọi là Xã trưởng. Ở miền thượng du, các bản mường vẫn được giao cho Tù trưởng, Lang đạo cai quản như cũ. Riêng vùng biên giới phía Bắc, nhà Lê cử thêm một số tướng giỏ ở miền suôi lên trấn trị và biến thành “Phiên Thần”, đời đời nối nhau cai quản địa phương. Chủ trương của Lê Thánh Tông là đảm bảo sự thống nhất trong chính quyền từ trên xuống dưới, từ trung ương đến địa phương, “các chức lớn nhỏ cũng ràng buộc nhau, nặng nhẹ cùng gìn giữ nhau, lẽ phải của nước không bị chuyện riêng, việc lớn của nước không bị lung lay, khiến có thói tốt làm hợp đạo, đúng phép” (Hiệu định quan chế).
 Theo thống kê, năm 1471, tổng số quan lại là 5370 người, gồm 2755 quan lại ở trung ương, số quan lại này đều phải qua thi  cử và đỗ đạt, các quý tộc họ Lê muốn làm quan cũng phải như vậy .
Để tạo điều kiện cho các quan lại làm việc đúng mong muốn của mình, Thánh Tông đặt quy chế lương bổng, ruộng lộc, phẩm tước rõ ràng và thống nhất. Theo quy chế năm 1477, ngoài ruộng lộc, các quan còn có lương: Quan ở trung ương mức lương từ 14 quan/năm (Tòng cửu phẩm) đến 82 quan/năm (Chánh nhất phẩm). Quan địa phương mức lương từ 14 quan/năm (Tòng cửu phẩm) đến 48 quan/ năm (Chánh tứ phẩm).
 Ngạch xã trưởng cũng được quy định lại: tiêu chuẩn Xã trưởng phải là giám sinh, sinh đồ hay “lương gia tử đệ” trên 30 tuổi, biết chữ và có hạnh kiểm . Nhà Lê, từ thời Thái Tổ, không phân con cháu đi trấn trị các nơi, không giao cho họ các chức vụ quan trọng trong triều nếu hộ không có tài, học hành kém, không cho họ được phép thành lập điền trang.
Như vậy chế độ quan chức của nền hành chính thời Lê Sơ là một bộ máy quan liêu to lớn, nặng nề.

2.2.4 Về Kinh tế:

Hoàng đế Lê Thánh Tông còn đặc biệt quan tâm các chính sách nhằm phát triển kinh tế như: sửa đổi luật thuế khóa, điền địa, khuyến khích nông nghiệp, mở đồn điền. Đưa ra các chiếu; Chiếu khuyến nông, Chiếu lập đồn điền, Chiếu định quan chế, v.v...
Nghề in và làm giấy ở Đại Việt đạt một trình độ cao của thế giới thời bấy giờ. Đặc biệt nhất thời kỳ này là thành tựu trong công nghệ chế tạo vũ khí và đồ sắt chiếm ưu thế. Đồ gốm, sứ thời Lê Sơ phát triển đạt được độ tinh xảo và hoa văn đẹp.
 Thương mại và giao dịch buôn bán với các lân bang phát triển mạnh

2.2.5 Về Giáo dục:

Năm 1467 Lê Thánh Tông đặt chức Bác sĩ dạy 5 kinh, mỗi người nghiên cứu 1 kinh để giảng dạy. Hằng năm nhà nước cho in và ban cho các trường ở phủ các sách Ngũ kinh, Tứ thư, Đăng khoa lục, Ngọc đường văn phạm, Văn tuyển… Thánh Tông cho xây dựng lại Văn Miếu, mở rộng thái học viện, mở thêm Tú lâm cục và Sùng văn quán để bồi dưỡng cho con em quý tộc, quan lại cao cấp… Nội dung học tập được quy định đầy đủ, rõ ràng, các học quan được tuyển chọn  cẩn thận.
Năm 1462, Thánh Tông đặt lệ “Bảo kết thi Hương”, quy định rõ thủ tục giấy tờ của những người ứng thi. Sau đó cứ 3 năm Nhà nước mở một kì thi. Tính riêng trong 38 năm dưới triều vua Lê Thánh Tông, Nhà nước mở 12 khoa thi Hội, lấy đỗ 501 Tiến sĩ, trong đó có 9 Trạng nguyên.
Đặc biệt ông rất tích cực trong cải tổ giáo dục, có những chính sách mới về thi cử và tránh gian lận trong thi cử. Nhiều lần ông đích thân chấm bài làm và khảo lại các bài thi có nghi ngờ.
Lê Thánh Tông khởi xướng và cho lập bia Tiến sĩ lần đầu tiên ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám .Cho xây kho bí thư chứa sách, đặc biệt đã sáng lập Hội Tao Đàn. Ông khởi xướng lập bia Tiến sĩ và tiến hành cho dựng để ghi danh, tôn vinh những người tài và đức của dân tộc Đại Việt ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
 Có thể xem dưới thời vua Lê Thánh Tông là thời phát triển cực thịnh của giáo dục thi cử phong kiến.

2.2.6 Về Tôn giáo:             

Dưới thời Hậu Lê nói chung, Nho Giáo lại được coi trọng và lên ngôi, đặc biệt là khu vực triều đình và giới Nho học. Đó là đặc điểm chính của thời kỳ này. Mặt khác do trước đó chịu sự tận diệt của nhà Minh nên nhiều chùa chiền, cung điện và các Phật tử phát triển rực rỡ ở các triều đại nhà Lý, nhà Trần đã bị xóa bỏ.
Lê Thánh Tông hạn chế Phật giáo và Đạo giáo hơn. Năm 1461, Nhà nước cấm quan lại, nhân dân không được xây dựng thêm chùa quán mới, tự tiệc đúc chuông, tô tượng. Hoạt động của các thầy cúng, thầy bói, đạo sĩ bị ngăn cấm. Các nhà sư uống rượi, ăn thịt đều bị bắt hoàn tục, phạm tội dâm ô thì bị lưu đày. Năm 1471, Thánh Tông đặt ti Tăng lục và Đạo lục chuyên trách Phật giáo và Đạo giáo. Một số chùa quán được tu bổ.
 Nho Giáo cũng đóng góp một cách đáng kể vào tín ngưỡng và cách xây dựng một nhà nước phong kiến tập quyền vững chắc và phát triển…

Về Luật pháp:          

Bộ Quốc triều hình luật của nhà Hậu Lê đã được hoàn thiện trong thời Lê Thánh Tông, nên còn được gọi là Luật Hồng Đức. Với bộ luật này, Đại Việt đã hình thành một nhà nước pháp quyền sơ khởi và thuộc loại sớm trên thế giới .    
Lê Thánh Tông đã lấy những quan điểm của Nho giáo làm hệ tư tưởng, chỉ đạo việc biên soạn, ban hành luật pháp.
 Ông rất chủ trọng giáo dục, trọng dụng nhân tài và thực tế dưới thời trị vì của ông, những người tài thường được trọng dụng
 Lê Thánh Tông bắt đầu cho phép tôn vinh việc học bằng các cuộc lễ xướng danh (lễ đọc tên người thi đậu), lễ vinh quy bái tổ (lễ đón rước người thi đậu về làng) và nhất là lệ khắc tên và lý lịch tiến sĩ vào bia đá.

2.2.8Về Quân Sự:

Hoàng đế Lê Thánh Tông ra sắc chỉ đầu tiên là chỉnh đốn lại quân đội, đôn đốc và thực hiện các bước để tăng cường các khả năng chiến đấu của các vệ quân năm đạo. Lê Thánh Tông rất chú ý đến việc tích trữ lương thảo ở các vùng biên cương để sử dụng cho quân lương khi cần thiết.
Nhà vua cải tổ quân đội mạnh mẽ về mặt tổ chức, trước đó quân đội chia làm 5 đạo vệ quân, nay đổi làm 5 phủ đô đốc. Mỗi phủ có vệ, sở. Bên cạnh còn có 2 đạo nội, ngoại, gồm nhiều ti, vệ. Ngoài tổ chức quân thường trực, Lê Thánh Tông còn chú ý lực lượng quân dự bị ở các địa phương. 43 điều quân chính là luật quân đội Lê Thánh Tông ban hành cho thấy kỷ luật quân đội của

3. Nhận xét

Ưu điểm.

Như vậy cuộc cải cách thời Lê Sơ đã mang lại cho đất nước ta 1 trang sử mới. Đất nước ta phát triển 1 cách vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống – kinh tế - chính trị - quân sự - quốc phòng – văn hóa – xã hội. Bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương được kiện toàn 1 cách hoàn chỉnh, có nhiều thay đổi tốt hơn so với các triều đại trước, thể hiện sự chặt chẽ trong bộ máy hành chính của nước ta. Quyền lực được tập trung vào trong tay nhà Vua, quản lý mọi mặt của đất nước .Đời sống của nhân dân đươc quan tâm, chăm sóc hơn trước, quan tâm đến vấn đề ruộng đất cho nhân dân, đời sống được nâng cao, cuộc sống đầy đủ không còn chịu cảnh đói rét, bần hàn như trước nữa.Nền kinh tế công- thương nghiệp của nước ta thời Lê Sơ  phát triển rất mạnh mẽ. Quan hệ hàng hóa – tiền tệ cũng như đồng tiền đã tác động vào xã hội vào hệ thông quan lại, từng bước gây nên sự đổi thay trong chế độ chính  trị và sự ổn định của đất nước .Vấn đề quân đội – quốc phòng ngày càng được xây dựng và củng cố vững mạnh, hình thành 1 lực lượng phòng bị bảo vệ tổ quốc đông đảo tránh nguy cơ xâm lược của kẻ thù . Quan lại đươc lựa chọn cẩn thận, có năng lực thông qua thi cử, có khả năng giúp việc cho vua và phục vụ nhân dân .Ta thấy cuộc cải cách hành chính thời Lê Sơ xứng đáng là 1 cuộc cải cách lớn nhất trong lịch sử Việt Nam.

3.2 Nhược điểm

Bên cạnh đó cuộc cải cách hành chính thời Lê Sơ còn vấp phải một số hạn chế, ảnh hưởng đến việc quản lý đất nước của nhà Vua, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước và đời sống của nhân dân :
Vẫn còn mang nặng chế độ phong kiến, chuyên chế tập quyền, quyền lực nằm trong tay vua hoàn toàn.          
          Thời Lê Sơ một số công thần có uy tín và quyền lực cao đã bị nghi kị và lần lượt bị sát hại, như Trần Nguyên Hãn, Phạm Văn Xảo, Lê Khả, Lê Sát, Lưu Nhân Chú và Nguyễn Trãi .
          Bộ máy hành chính tuy đã được kiện toàn nhưng vẫn còn nhiều chỗ chưa sửa đổi, lỗi thời lạc hậu .
          Nền giáo dục đã dần dần trở nên chật hẹp, bị hệ tư tưởng hóa quá mức, quan liêu hóa tầng lớp trí thức, như bia Văn Miếu nhận xét “ cái thực chưa xứng  với cái danh ”
        Đối với kinh tế nhà nước thực hiện chính sách “ bế quan tỏa cảng ”, kiểm soát nghiêm ngặt các cảng khẩu, như Vân Đồn, Vạn Ninh (Quảng Ninh), còn Hải Hội Thống ( Nghệ An ), cấm dân chúng tự tiện buôn bán và trao đổi hàng hóa với các tàu buôn ngoại quốc .


No comments:

Post a Comment